คนไทยในซูดานชุดที่ 2 รวม 135 ชีวิต กลับถึงไทยแล้ว

คนไทยในซูดานชุดที่ 2 รวม 135 ชีวิต กลับถึงไทยแล้ว

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.อ.อ.อลงกรณ์ ณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พร้อมด้วย น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ‘น้องลักษณ์’น.ส.ไตรลักษณ์ วัณณรถ ลูกสาวตลอดจนผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบในสาธารณรัฐซูดาน ซึ่งเดินทางกลับมายังประเทศไทยด้วยเครื่องบิน Airbus A340-500 ของกองทัพอากาศ เมื่อวันที่ 29 เมษายน เวลา 23.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง

ทั้งนี้ เป็นเที่ยวบินที่ 2 จำนวน 135 คน แบ่งออกเป็นผู้ชาย 73 คน และผู้หญิง 62 คน ในจำนวนนี้เป็นสัญชาติไทย 132 คน สัญชาติอินโดนีเซีย 1 คน และสัญชาติจีน 2 คน โดยในส่วนของชาวต่างชาติที่เดินทางกลับมาด้วยนั้น เป็นครอบครัวของคนไทย

คนไทยในซูดานชุดที่ 2 รวม 135 ชีวิต กลับถึงไทยแล้ว

เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง แล้ว ผู้โดยสารจะได้รับบริการตรวจสุขภาพ โดยกรมควบคุมโรค และกรมสุขภาพจิต, การอำนวยความสะดวกด้านการตรวจเอกสารการเดินทาง โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, การตรวจสอบสิทธิและให้คำแนะนำด้านต่างๆ โดยกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงการจัดรถบริการไปยังที่พัก โดยกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน 2566 กองทัพอากาศจะจัดเครื่องบิน C-130 ไปส่งผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี โดยมีผู้แจ้งความประสงค์จะเดินทางประมาณ 40 คน

สำหรับแผนการปฏิบัติในห้วงต่อไป ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีคนไทยที่ตกค้างอีกจำนวน 5 คน ได้เดินทางมาสมทบกับคณะของกองทัพอากาศ ที่ยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และจะเดินทางกลับมาพร้อมเครื่องบิน C-130 ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับถึงเมืองไทยในวันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม 2566

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ spencerleonard.com

แทงบอล

Releated