นักกีฬาเกาหลี ดารา โดนคอมเมนต์ทำร้ายผู้ใช้ออนไลน์จีน

นักกีฬาเกาหลี ดารา โดนคอมเมนต์ทำร้ายผู้ใช้ออนไลน์จีน

เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติอื่น ๆ โอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งไม่ได้ปราศจากความขัดแย้ง ระหว่างเกาหลีและจีน ข้อพิพาทดังกล่าวได้เกิดขึ้นและกลายเป็นสงครามคำที่รุนแรงในหมู่ผู้ใช้ออนไลน์ของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ได้เห็นโดยเฉพาะในบัญชีโซเชียลมีเดียของนักกีฬาและดาราเกาหลีหลายคน นักสปีดสเก็ต ชา มิน-กยู ผู้คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันวิ่ง 500 เมตรชายเมื่อวันเสาร์ กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้ออนไลน์ชาวจีนบน Instagram, Twitter และ Weibo เมื่อเขากวาดล้างแท่น สองครั้งก่อนขึ้นระหว่างพิธีมอบรางวัล

ผู้ใช้ออนไลน์ชาวจีนบางคนเห็นว่าการกระทำนี้เป็นสัญญาณของการประท้วงเกี่ยวกับการตัดสินที่น่าสงสัยของการแข่งขันสเก็ตเร็วทางไกลก่อนหน้านี้ ซึ่งนักสเก็ตชาวเกาหลีสองคนถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันรอบรองชนะเลิศชาย 1,000 เมตร พวกเขาเชื่อมโยงการกระทำของเขากับท่าทางที่คล้ายกันที่ทำโดยทีมวิ่งผลัดชายของแคนาดาในการแข่งขันระยะทาง 5,000 เมตรที่โพเดียมระหว่างโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 PyeongChang เป็นที่คาดเดากันว่าผู้ชนะเหรียญทองแดงกำลังคัดค้านอย่างเงียบ ๆ ต่อผลของการแข่งขันที่แตกต่างกันซึ่งทำให้ทีมแคนาดาอีกทีมหนึ่งถูกตัดสิทธิ์

นับตั้งแต่การแข่งขันในวันเสาร์ รูปภาพของ Cha เช็ดแท่นพร้อมคำบรรยายว่า “ฉันกำลังทำความสะอาดหลุมศพของฉัน” แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหมู่ผู้ใช้ออนไลน์ชาวจีน โดยคนอื่นๆ หันไปใช้ชุดการโจมตีและความคิดเห็นเช่น ”

UFA Slot

ในขณะเดียวกัน นักแข่งสปีดสเก็ตชี้แจงในวันรุ่งขึ้นว่าท่าทางของเขาทำขึ้นด้วยความเคารพและให้เกียรติต่อพิธีมอบรางวัล

ความคิดเห็นในบัญชี Instagram ของ Hwang Dae-heon ซึ่งนำเหรียญทองแรกของเกาหลีในการแข่งขันสเกตน้ำแข็งระยะสั้น 1,500 เมตรชายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แทบไม่ต่างกันเลย ฮวางเป็นหนึ่งในสองนักสเก็ตที่ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากการตัดสินที่ขัดแย้งกัน หลังการแข่งขันวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งเขาได้เหรียญทอง อินสตาแกรมของเขาเต็มไปด้วยความคิดเห็นที่เขียนเป็นภาษาจีนกลางและภาษาอังกฤษ เช่น “ผู้เล่นที่น่าขยะแขยง” “เหรียญสกปรก” และ “ไอ้สารเลวควรคุกเข่าถึงจีน” อิโมจิอาเจียนและอุจจาระ

นอกจากนักกีฬาเกาหลีแล้ว ดาราและนักแสดง K-pop ยังเป็นบุคคลล่าสุดที่ต้องเผชิญกับการโจมตีออนไลน์จำนวนมากจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีน โดยเฉพาะผู้ที่แชร์รูปถ่ายของตัวเองในชุดฮันบกและระบุที่มาของชุดฮันบกว่าเป็นภาษาเกาหลี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮโยยอนแห่ง Girls’ Generation ได้อัปโหลดรูปถ่ายของตัวเองกำลังเต้นรำกับแฟนๆ ในชุดดำแบบดั้งเดิมบนอินสตาแกรม พร้อมเขียนว่า “ชุดฮันบกเกาหลีสวยมาก” นักแสดงสาว พัคชินเฮ โพสต์ภาพตัวเองในชุดฮันบก พร้อมแฮชแท็ก “#ฮันบก” และ #เสื้อผ้าเกาหลี ชูก้าแห่ง BTS ได้แชร์ภาพของตัวเองสวมชุด “gonryongpo” ที่ทันสมัย (เสื้อคลุมปักลายมังกรที่สงวนไว้สำหรับสมาชิกราชวงศ์ในช่วง 1392-1910 อาณาจักรโชซอน) เพื่อเป็นการรำลึกถึงอัลบั้มเดี่ยวของเขา ”

การโพสต์ภาพเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการโต้เถียงของจีนในการรวมเครื่องแต่งกายเกาหลีแบบดั้งเดิมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพื่อเป็นตัวแทนของชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์หนึ่งในประเทศ – การตัดสินใจแม้จะดูไม่เป็นอันตราย แต่ชาวเกาหลีบางคนมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของ ความพยายามอันยาวนานของเพื่อนบ้านในการเรียกร้องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาติเกาหลี ความคิดเห็นของผู้ใช้เว็บชาวจีนที่ตอบโพสต์ชุดนี้ ได้แก่ “อย่าพยายามขโมยวัฒนธรรมของเรา” และ “ประเทศของคุณไม่สอนประวัติศาสตร์หรือ” พร้อมกับอิโมจิที่น่ารังเกียจมากมาย ฮโยยอน ดาราชั้นนำคนหนึ่งเพื่อปิดการใช้งานความคิดเห็นในโพสต์ของเธอ

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ spencerleonard.com

Releated